-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Đây là số thứ hai của chuỗi ấn phẩm định kỳ Makét do Matca khởi xướng nhằm ghi nhận bối cảnh nhiếp ảnh đang chuyển mình tại Việt Nam.
"Khởi sự từ một đề xuất chưa rành mạch. Chân phương và vô tư, chúng tôi muốn làm một cuốn sách tập hợp những tác phẩm mình yêu mến. Dù không cùng hoàn cảnh sáng tác, chuỗi tác phẩm này có điểm chung là chuyên chở những quan sát riêng biệt. Chúng đưa ra nhiều câu hỏi hơn lời kết luận. Cũng có thể coi đây là tuyển tập các dạng thức khác nhau trong thực hành nhiếp ảnh tư liệu.
Bốn nghệ sĩ sử dụng ngôn ngữ nhiếp ảnh để khám phá sự vật, sự việc mà họ quan tâm tại từng thời điểm trong cuộc đời mỗi người. Nan đề cá nhân dưới tác động của xã hội đương thời, thử nghiệm thị giác, hay trăn trở về ký ức và mong muốn được thuộc về – những đề tài được khai thác không đứng đơn lẻ mà liên tục đan xen, bắt chéo.
Ở chân dung làng quê nhá nhem, Nguyễn Duy Tuấn đối mặt với niềm tổn thương sâu kín và vòng lặp ngột ngạt của cuộc sống chốn ngoại thành. Những chum rượu ngâm thú quý trong ảnh của Bình Đặng giờ đây được cất giấu và nâng tầm thành vô số giai thoại đô thị nổi trôi. Tự nhận mình là “người không đất”, Nguyễn Đình Phong ghi lại loạt biển báo trống không trên nền phong cảnh tĩnh mịch như một lời tiên tri tự ứng nghiệm, khi dịch bệnh biến thành phố du lịch nơi anh sống thành đất không người. Thi My Lien Nguyen thu thập đa dạng trải nghiệm Việt Nam tại Thụy Sĩ, cất công tìm kiếm nhân vật và hiện vật có liên hệ với gốc rễ của cô.
Những bức ảnh trong đây lần đầu được giới thiệu dưới dạng sách, một chất liệu tuy mỏng manh nhưng trường tồn theo năm tháng. Xuất thân từ những dự án cá nhân không toan tính, chúng đã có thể bị lãng quên trong ổ cứng hoặc chỉ tồn tại như mẩu chuyện buổi trà dư tửu hậu. Hành trình của nghệ sĩ nhiếp ảnh và xuất bản sách ảnh vẫn còn là câu chuyện dài cần được bàn luận ở một diễn đàn riêng. Khi bạn đọc tới dòng này cũng là lúc ánh sáng đã lọt qua khe hở, cho ta được phóng tầm mắt vào khoảng không."