-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Ma lực vàng
07/08/2022
ngồi đọc
ở đây .
Gold - Sebastião Salgado
Vào đầu những năm 1980, nhiếp ảnh Sebastião Salgado đến mỏ vàng Serra Pelada, Brazil, cách cửa sông Amazon khoảng 430 km về phía nam, nơi đang diễn ra một cuộc đua đào vàng lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Bị thúc đẩy bởi ước mơ làm giàu nhanh chóng, hàng chục nghìn thợ mỏ đã tràn xuống công trường như đàn kiến trong cái hố lộ thiên rộng lớn khoét sâu vào cảnh quan.
Salgado đã chụp một số bức ảnh ám ảnh về những người lao động ở đó, làm nổi bật những điều kiện nguy hiểm mà họ làm việc cũng như sự điên cuồng và hỗn loạn tuyệt đối của hoạt động này.
Xin trích dịch bài viết của Neil Burgess trên British Journal of Photography magazine về dự án nhiếp ảnh này.
"
Có một cái gì đó gần như nguyên thủy về hành động tìm kiếm kho báu bị chôn vùi. Và có lẽ nó chính xác là như thế; những gì bộ ảnh này kích thích trong chúng ta.
Salgado gọi cho tôi vào tháng 10; ông vừa trở về từ Brazil, nơi ông đã chụp ảnh một mỏ vàng được gọi là Serra Pelada, tin tưởng rằng mình đã chụp được bộ ảnh tốt về câu chuyện đầu tiên cho dự án Workers.
Câu chuyện là mẫu mực cho luận điểm của Salgado: rằng công việc lao động chân tay, thứ xác định giai cấp vô sản - khả năng bán sức lao động của mình - sắp kết thúc, và sẽ sớm bị thay thế bởi cơ giới hóa và máy tính hóa. Ngay sau chuyến thăm của ông, 50.000 nhân công đào vàng bằng cuốc và thuổng đã bị thay thế bằng các kỹ thuật khai thác cơ khí hiện đại. Bây giờ nhìn lại, chúng ta có thể nhận ra những bất ổn chính trị xã hội xuất hiện từ cái mà người ta gọi là “cộng đồng hậu công nghiệp”.
Rất nhiều lần sau khi cuốn sách Serra Pelada được xuất bản, tôi nghe thấy những từ và cụm từ tương tự để mô tả nó: “kinh thánh”, “chất điện ảnh của Cecil B DeMille”, hoặc “chắc hẳn quá trình xây dựng các Kim Tự Tháp vĩ đại trông giống như thế này”. Sự thể hiện quy mô cảnh quan của Salgado là điều mà có lẽ chúng ta đã từng trải qua trong các bức ảnh khổ lớn của Ansel Adams về Công viên Quốc gia Yosemite, nhưng ở đây, bức tranh hoành tráng được truyền tải qua máy ảnh cầm tay 35mm của một nhà báo. Tôi không đủ tư cách để nói về những tiến bộ trong quang học, hay sự phát triển của hóa phim, hay phương pháp xử lý phim của Salgado, nhưng tôi, cũng như tất cả chúng ta nhìn Serra Pelada, đều cảm thấy kinh ngạc trước cảm giác về quy mô mà Salgado đã nắm bắt được, trong các hình ảnh riêng lẻ và tích lũy.
Ông đã ghi lại những hình ảnh giữa bạo lực và nguy hiểm, những hình ảnh khác trong khoảnh khắc nhạy cảm của tĩnh lặng và suy tư. Đó là một tác phẩm tự sự lãng mạn gắn kết với tính tức thời của nó, nhưng không hề giảm bớt tình cảm. Thật là đáng kinh ngạc, một thiên sử thi dưới hình thức nhiếp ảnh.
Người ta liên tục nhận xét rằng Salgado bằng cách nào đó đã nắm bắt được phẩm giá của các đối tượng của mình, ngay cả trong những khoảnh khắc dễ tổn thương của họ. Điều này cũng có thể được đẩy mạnh bởi ảnh đen trắng được ông chọn làm thủ pháp, nhưng nó còn liên quan nhiều hơn đến hai phẩm chất khác mà Salgado có, đó là sự kiên nhẫn và ham học hỏi.
Chính hàng tuần chứ không phải hàng giờ ở Serra Pelada đã cho phép Salgado đi xuống dưới bề mặt, vượt ra khỏi bề ngoài, và kết nối chúng ta với ý tưởng về lao động, phẩm giá và sự xuống cấp của nó.
Đồng minh với sự kiên nhẫn này là sự tò mò sâu sắc về con người và đồ vật, cũng như về cách thế giới vận hành. Nghề nhiếp ảnh cung cấp giấy phép để nhìn và để ghi lại. Rất thường xuyên, chúng ta thấy những bức ảnh nhìn thẳng vào nơi mà nếu ở đó, hầu hết chúng ta sẽ nhìn đi chỗ khác - khỏi người mẹ đau buồn, thảm họa, hành động bạo lực hoặc thậm chí là điều gì đó đơn giản như sự xấu hổ của người khác. Chúng ta không muốn xâm phạm, hoặc không thể chịu đựng khi chứng kiến nỗi đau, hoặc sợ rằng sự tức giận sẽ đổ dồn vào mình. Các nhiếp ảnh gia chịu trách nhiệm đó thay chúng ta, đôi khi trả giá cho chúng ta. Và cảm ơn trời đất họ đã làm vậy. Salgado có một niềm đam mê sâu sắc với chủ đề của mình, với con người và cách họ tìm cách tồn tại, và tâm trí của ông là để nhìn thẳng và không quay đi, để tiếp tục nhìn và sắp xếp các đối tượng trước máy ảnh thành các đường khối làm rõ ý nghĩa mà ông nghiệm ra, câu chuyện mà ông muốn truyền tải.
"
DEMEDI