Khoảnh khắc quyết định

09/08/2022

ngồi đọc
      ở đây .

 

Bystander: A History of Street Photography

Bystander: A History of Street Photography của Colin Westerbeck và Joel Meyerowitz, là cuốn sách mạnh mẽ với chủ đề hấp dẫn, chứa đầy tiểu sử của các nhiếp ảnh gia cụ thể và vị trí của họ trong bối cảnh nhiếp ảnh lớn hơn.


Nhiếp ảnh đường phố là đứa con ghẻ tóc đỏ (red-headed stepchild) của thế giới ảnh, trong các phòng trưng bày và viện bảo tàng lừng lẫy, nó chỉ có hai số phận: hoặc được đánh giá cao hoặc bị loại thải. Ngay cả trong cộng đồng nhiếp ảnh đường phố cũng có sự bất hòa. Các lãnh thổ được đặt ra. Nhiều lập luận và bè phái. Ngay cả thuật ngữ “nhiếp ảnh đường phố” cũng bị nhiều người thực hành nó, bao gồm cả Garry Winogrand, bác bỏ. Nếu cả ngành công nghiệp ảnh không mặn mà lắm với nó, thì điều đó ngẫm kỹ cũng hợp lý. Vì bất cứ ai lang thang trên vỉa hè đô thị hé mắt nhìn những khung cảnh riêng tư đều nhanh chóng nhận ra rằng: xa lánh và bị xa lánh là phẩm chất không thể thiếu đối với nghệ thuật.

Nhưng bất chấp sự ngoại cuộc của nó trong giới nhiếp ảnh - hoặc có thể chính vì thế? - sự phổ biến của nhiếp ảnh đường phố đã bùng nổ trong những thập kỷ gần đây. Sự đơn giản của nó thu hút tất cả mọi người - không cần đạo cụ, trợ lý, studio hoặc kế hoạch; chỉ cần bước ra khỏi cửa và bạn đã sẵn sàng. Trên thực tế, người ta khó có thể đi bộ ba dãy nhà ở Manhattan mà không đụng phải một gã nghệ sỹ lang thang trang bị máy ảnh Leica. Ở các thành phố khác, họ còn tập trung dày đặc hơn. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã đổ dầu vào lửa. Công nghệ máy ảnh tuyệt đỉnh và những cộng đồng trực tuyến hiện có thể truy cập rộng rãi, cùng với một ngành công nghiệp nhỏ gồm các hội thảo nhiếp ảnh đường phố, lễ hội, câu lạc bộ và hướng dẫn viên. Nhiếp ảnh đường phố đang ở trong khoảnh khắc quyết định, có thể nói không đùa là vậy.

(Blake Andrews - blog.photoeye.com)

 


Bystander: A History of Street Photography là một cuốn sách thách thức những miêu tả hời hợt. Sách là một tập hợp ảnh sâu và rộng, minh chứng cho câu nói của nhiếp ảnh gia Elliott Erwitt, rằng nhiếp ảnh “là một nghệ thuật quan sát. Những gì mắt bạn nhìn thấy không mấy quan trọng, mà quan trọng hơn là cách bạn nhìn thấy chúng ”. Để nói rằng Bystander chỉ đơn thuần là một cuốn sách về “nhiếp ảnh đường phố” là một phạm trù quá hẹp. Nó là vậy, nhưng nổi bật hơn cả, sách cho ta thấy khả năng quan sát bằng ảnh của người đô thị trong nhịp sống sôi động, dù ở Thành phố New York hay Paris, New Delhi, Mexico City, hay Bắc Kinh.

 

 

Mọi người thường cho rằng "nhiếp ảnh đường phố" tập trung vào hành động có tính chất phóng viên ảnh. Cuốn sách này viết về những nhiếp ảnh gia có niềm đam mê là ghi lại con người như một biểu hiện nghệ thuật, những gì họ quan tâm và những trạng thái bất diện của con người, có thể thấy qua quan sát cuộc sống trên đường phố.

Bất kỳ nhiếp ảnh gia nào đã từng đi giữa đô thị, máy ảnh trong tay, nhận biết và theo dõi những chuyển động và dòng chảy hỗn loạn của cuộc sống trên đường phố, đều biết cảm giác hồi hộp khi cố gắng nắm bắt một hành động bằng máy ảnh.

Cuốn sách này ghi lại sự phấn khích đó. Nó gồm một hỗn hợp năng động của hình ảnh đen trắng và màu, bao gồm tác phẩm của các nhiếp ảnh gia đường phố nổi tiếng như Cartier-Bresson và Joel Meyerowitz, cũng như sự đa dạng rộng rãi được thể hiện qua tác phẩm của Diane Arbus, Eugène Atget, Walker Evans, André Kertész , Martin Parr, Dorothea Lange, Saul Leiter, Alfred Stieglitz, Ben Shawn, và nhiều người khác.

 

Đối với những người không quen thuộc với tác phẩm nhiếp ảnh của Ben Shawn, Josef Koudelka, Manuel Alvarez Bravo, William Klein, Lewis W. Hine và rất nhiều người khác, cuốn sách này là một cuộc chiêu đãi và là sự mặc khải. Sách có phạm vi rộng lớn đến mức nó bắt đầu với những hình ảnh được chụp vào đầu thế kỷ 20 và kéo dài cho đến nay.

400 trang của nó chứa đầy sự kết hợp chiết trung giữa các hình ảnh và phong cách, đặt bối cảnh trong khoảng 20 bài luận, với các tiêu đề như Art for Art's Sake, Social Uplift, The View from Abroad, Collective Vision, v.v. Các bài tiểu luận được xây dựng qua công việc hoặc cuộc sống của các nhiếp ảnh gia cụ thể, chẳng hạn như tác phẩm của Jacob Riis trong việc tạo ra nhận thức về lao động trẻ em, nghèo đói và các vấn đề xã hội xã hội khác bằng phương tiện nhiếp ảnh. Những tác phẩm và chủ đề như vậy rõ ràng đã vượt ra ngoài định nghĩa hạn hẹp của “nhiếp ảnh đường phố”.

(Richard Rivera - nyjournalofbooks.com)

DEMEDI

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: